แคมชาร์ปแต่งดีกว่าแคมเดิมอย่างไร???

สำหรับรถเดิม ควบคุมการเปิดไอดี และคายไอเสียตามรอบเครื่องให้สมดุลย์ 
สำหรับรถแต่ง ปรับแต่งเพื่อให้ได้ปริมาณการ ดูด อัด ระเบิด คาย ตามที่เราต้องการ ซื่งจะส่งผลโดยตรงต่อการบริโภคน้ำมัน ที่มากขึ้น และตาม จังหวะรอบเครื่องที่เราต้องการได้ ลองจินตนาการภาพตามนะครับ เหมือนกับเราดื่มน้ำ 
1. เราดูดน้ำมาเก็บไว้ที่กระพุ้งแก้ม จนได้ปริมาณที่เหมาะสม 
2. เมื่อได้ปริมาณที่พอเหมาะแล้ว เราจึงกลืนน้ำลงคอ 
3. จังหวะที่ปล่อยให้น้ำใหลผ่านลำคอลงสู่หลอดอาหาร ..
4. จากนั้นจึงทำการดูดน้ำในจังหวะถัดไป 

ถ้าเข้าใจตรงนี้ได้ เราก็จะพอมองภาพองค์ประกอบรวมๆ ได้ง่ายแล้วครับ และจะเห็นสิ่งต่างๆ ที่ส่งผลต่อระบบได้ง่ายขึ้น ครับ 

- แคมชาร์ปแต่งที่ผมเห็นในท้องตลาด หรือ รถสนาม ก็ใช้หลักการตรงนี้หละครับ เพื่อเอามาปรับให้พอดีกับรถ ที่ปรับแต่งจุดอื่นๆ ในระบบมาพอสมครให้ลงกับรถคันนนั้นๆ และเฉพาะกับ ตัวขับคนนั้นๆ ด้วยนะจ๊ะ... 
- ระยะลิฟ ที่เค้าเรียกๆ กัน มันก็คือ ระยะเปิด - ปิด ของวาว์ล ไอดี-ไอเสีย นี้หละครับ เป็นอัตราส่วนของส่วนที่สูง - ส่วนที่ต่ำของ แคมชาร์ป ฯ ก็พอจะเอามาคำนวนได้แล้วครับ ว่า มีช่วงการเปิด - และปิด นานเท่าไร ถ้าไอดีเปิดนาน ขึ้น ส่วนผสมในการอัดก็มากขึ้น การจุดระเบิดก็รุนแรงขึ้น เมื่อรุนแรงขึ้น ก็ส่งผลให้มีกำลังไปขับดันข้อเหวี่ยงให้มีกำลังในการเคลื่อนที่ได้รอบเครื่องที่มากขึ้นตามลำดับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น